THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 48
Số lượt truy cập: 3480979
QUANG CÁO
" Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". 9/20/2010 10:01:13 AM
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là cuộc vận động lớn của ngành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Được sự cho phép của HN, tôi xin trình bày ý kiến tham luận về nội dung này trong HN SK HK I. Tr¬ước hết cho phép tôi thay mặt tập thể Hội đồng sư¬ phạm tr¬ường THCS Mỹ Thủy kính gửi đến toàn thể quý vị về dự Hội nghị lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Chúng ta đang thực hiện chủ đề lớn của năm học là “ Đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục” đồng thời với cuộc vận động “ XD THTT-HSTC” được phát động từ đầu năm học 2008-2009. Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc vận động “ XD THTT-HSTC”, theo cảm nhận riêng của cá nhân tôi, tất cả các trường học trong huyện từ mầm non đến THCS đã có sự chuyển động mạnh mẽ để đạt mục tiêu của cuộc vận động trên điều kiện hiện có của từng đơn vị về CSVC và con người.

Xây dựng THTT- HSTC tức là xây dựng nhà trường hoàn thiện tốt 5 tiêu chí:

1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn và tạo môi trường giáo dục thuận lợi để học sinh học tập, rèn luyện.

2. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học của GV: Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.

3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.

5. Học sinh tham gia tỡm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.

Trường THCS Mỹ Thủy xây dựng THTT, HS TC  trên điều kiện cơ bản thuận lợi. Trường đã được công nhận CQG.  Điều kiện về cơ sở vật chất, khuôn viên, các khối công trình đầy đủ và có chất lượng khá đảm bảo. Tuy trường đã được công nhận CQG nhưng chúng tôi luôn xác định chỉ có một môi trường học tập thân thiện, lôi cuốn hấp dẫn học sinh mới là giải pháp hữu hiệu trong việc nõng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Để hoàn thành mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”, năm học 2009-2010, chỳng tụi tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường GD an toàn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường và đáp ứng yêu cầu của địa phương. Trước hết, chúng tôi lập kế hoạch thực hiện cụ thể. KH do HT xây dựng, thông qua ban cốt cán và triển khai đến tận đội ngũ. Phân công rõ người, rõ việc trong ban chỉ đạo và các thành viên phụ trách từng tiêu chí. Xác định vấn đề trọng tâm cần chỉ đạo để hoàn thành kế hoạch.

          Năm học 2009-2010, đơn vị chúng tôi tiếp tục tập trung chỉ đạo "xây dựng THTT, HSTC” quyết lit  ở tiêu chí 2: “dạy và học tích cực, có hiệu quả”. Chỉ đạo thực hiện thành công tiêu chí 2 tức là các tiêu chí còn lại cũng đã được bao hàm thực hiện một cách tích cực. Bởi nhiệm vụ dạy và học có hiệu quả sẽ là yếu tố cơ bản nhất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để thực hiện nội dung này, chúng tôi đã phát động các hoạt động dạy và học tích cực trong GV và HS để tạo môi trường học tập thõn thiện với HS là yếu tố quan trọng làm nờn tớnh thõn thiện của nhà trường.

Giải pháp để "dạy và học tích cực, có hiệu quả” là thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo yêu cầu lấy HS làm trung tâm. Nhà trường đó khuyến khớch được sự chuyên cần, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của HS, tạo điều kiện cho HS làm chủ quá trỡnh học tập của mỡnh, biết đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học cũng như tham gia các hoạt động GD. Chỳ trọng giỳp đỡ HS học yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, quan tâm đến tất cả các đối tượng HS, không chỉ tập trung ở một số em có kỹ năng điều hành, quản lý hoặc HSG.

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học để thực hiện "dạy và học tích cực", hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy là một nhiệm vụ trọng tõm, rất quan trọng và cú tỏc dụng nõng cao hiệu quả cụng tỏc quản lý và dạy học. Nhận thức được vấn đề này, nhà trường đó đầu tư mua sắm thêm máy tính, máy chiếu đa năng, thiết bị dạy học, nối mạng Internet... Việc tổ chức ứng dụng CNTT trong nhà trường đó trở thành một nền nếp trong quản lý và dạy học. Cú thể núi việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp THCS Mỹ Thủy thực hiện tốt chương trỡnh đổi mới phương pháp dạy và học. Đặc biệt là việc đưa giáo án điện tử vào các tiết dạy đã lụi cuốn học sinh một cách chất lượng, tạo bầu khụng khớ thõn thiện, ham học của học sinh.

Thực hiện được trọng tâm cần chỉ đạo, trong quá trình triển khai chúng tôi đã lồng ghép các nội dung một cách linh hoạt. Các nội dung được gắn kết trong một chỉnh thể hoạt động toàn diện của nhà trường. Ngoài việc tích cực nâng cao hiệu quả của việc dạy và học, nhà trường đã rất quan tâm đến các hoạt động đoàn thể, TDTT, văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu tri thức tuổi hồng nhằm vừa giáo dục truyền thống, nề nếp, tự quản vừa ôn luyện kiến thức cho học sinh.

Chỉ đạo có hiệu quả phong trào "xây dựng trường học thân thiện, HSTC" đã góp phần giữ vững kỉ cương, nề nếp trường học. Giáo viên có trách nhiệm hơn, học sinh ý thức học tập và xây dựng trường được nâng cao hơn. Kết quả chất lượng qua kiểm tra khảo sát cuối kì I đã thể hiện phần nào sự thành công ấy: So với cùng kì năm trước, số học sinh giỏi 12,3% tăng hơn 2 lần, số học sinh yếu giảm 1/3 lần, mặt bằng chất lượng qua khảo sát 8 môn đề Sở và PGD 78% TB trở lên, đạt mức khá (cận tốt) của huyện.

Phải khẳng định rằng, xây dựng THTT-HSTC là cả một quá trình có sự tâm huyết của các nhà giáo cùng với sự trợ giúp của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự tư vấn tích cực của PGD. Nhưng hơn ai hết, trách nhiệm chính vẫn thuộc về những người cán bộ quản lí trong các trường học.

Trường học được xây dựng đẹp đẽ, hài hòa, chất lượng có bàn tay xây dựng của học sinh sẽ được các em trân trọng giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ. Sự thân thiện không chỉ thể hiện trong thái độ cư xử của thầy cô với học sinh mà còn thể hiện trong tất cả các mặt hoạt động của  nhà trường. Xây dựng được môi trường học tập thân thiện, chắc chắn học sinh sẽ tích cực học tập, rèn luyện tốt toàn diện mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. THCS Mỹ Thủy cùng với các trường học trong toàn huyện quyết tâm thực hiện tốt phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" trong các năm học tiếp theo để mỗi cơ sở giáo dục là điểm tin cậy về chất lượng đối với học sinh và phụ huynh.

          "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" của THCS Mỹ Thủy nói riêng và tất cả các trường học trong huyện nói chung tuy có nhiều chuyển biến tích cực song theo yêu cầu vẫn còn những khó khăn nhất định đặc biệt là vốn đầu tư để hoàn thiện các điều kiện về CSVC, các khối công trình. Yêu cầu của giáo dục ngày một nâng cao và không ngừng đổi mới thì sự cần thiết phải đầu tư cho giáo dục để nâng cao CSVC theo hướng hiện đại là một vấn đề cấp thiết. Đừng để cho đội ngũ quản lí và giáo viên chỉ vận động bằng nội lực mà nhận được rất ít sự đầu tư của các cấp lãnh đạo về điều kiện tác động để phát triển giáo dục  theo kịp xu thế hiện đại.

Trên đây là ý kiến tham luận tôi được phép trình bày trước HN. Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lắng nghe của quí vị đại biểu và các đồng nghiệp. Trân trọng sự góp ý bổ sung của các đồng chí để có những giải pháp hoàn thiện hơn trong thực hiện cuộc vận động lớn của ngành.

Trong không khí tưng bừng của cả nước kỉ niệm ngày thành lập Đảng CSVN và chuẩn bị đón chào năm mới, tôi kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể hội nghị sức khỏe, HP, an lành. Chúc năm học 2009-2010 thành công tốt đẹp!

 

 Xin giới thiệu một vài hình ảnh thể hiện kết quả xây dựng của nhà trường trong năm học qua:


IMG_3005.JPG

Copy of IMG_4235.JPG


IMG_5046.JPG

ANH tin 2.JPG
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Trần Thị Diệu Liến 
Lê Chí Dũng 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS MỸ THỦY
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882977 * Email: thcsmythuy@lethuy.edu.vn