THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 47
Số lượt truy cập: 4205891
QUANG CÁO
DẠY HỌC THEO HƯỚNG “NGHIÊN CỨU BÀI HỌC” 12/16/2015 3:59:41 PM
Trong nhiều năm qua, công tác sinh hoạt chuyên đề ở tổ bộ môn ở cụm 6 đã được tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Sinh hoạt chuyên môn giúp cho giáo viên nâng cao được trình độ tác nghiệp của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời.

Sinh hoạt chuyên môn theo “nghiên cứu bài học” cũng là hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người đọc như: Học sinh học như thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không? kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh như thế nào?

Trên cơ sở nghiên cứu lí thuyết và căn cứ vào tình hình thực tế của từng tiết dạy trong cụm nói chung và bộ môn sinh học nói riêng trong tiết dạy theo hướng “nghiên cứu bào học” từ bản thân và đồng nghiệp rút ra được một số kinh nghiệm nhỏ trong quá trình dạy theo chuyên đề “nghiên cứu bài học” như sau:

1. Sự chia sẻ:

Thực hiên tốt việc chia sẻ, truyền thông, cung cấp, trao đổi thông tin giữa các GV để mọi người có cơ hội lựa chọn những thông tin cần thiết cho công việc của mình. Tổ chức học tập, sử dụng công nghệ truyền thông, thông tin để mọi giáo viên được trao đổi trực tiếp và biết lắng nghe.

Phát triển các mối quan hệ theo chiều ngang để đảm bảo sự cộng tác, hợp tác giữa các giáo viên giữa trường này với giáo viên của trường bạn thực hiện các nhiệm vụ dạy học, giáo dục.

2. Tạo động lực làm việc:

Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên trong bộ môn tham gia các hoạt động sinh hoạt chuyên đề  phát huy vai trò tự chủ của giáo viên trong chuyên môn.Tạo điều kiện để mỗi giáo viên thể hiện được năng lực và khả năng của bản thân. Giao trách nhiệm rỏ ràng khi thực hiện chuyên đề. Khẳng định được thành tích của mỗi giáo viên, nhóm trong thực hiện chuyên đề.

Tăng cường khả năng làm việc nhóm trong tổ chuyên môn. Những buổi sinh hoạt là cách thức, hiệu quả để bồi đắp tinh thần cho mỗi giáo viên và có thói quen làm việc theo nhóm của tổ chuyên môn.

Phân công nhiệm vụ phù hợp, phát huy tối đa năng lực tiềm tàng và vai trò của mỗi giáo viên trong nhóm: Mỗi GV sẻ cống hiến nếu họ được đánh giá đúng năng lực, sử dụng đúng và được tin tưởng.

3. Khuyến khích quá trình tự học, tự bồi dưỡng.

 Phải lấy tự học là chủ yếu. Mỗi giáo viên lựa chọn chủ đề mà họ muốn được học một cách độc lập và phù hợp với bộ môn. Phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ  giáo viên, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên  tự học, tự nghiên cứu nhằm biến quá trình bồi dưỡng, đào tạo thành quá trình tự bồi dưỡng, tự đào tạo bộ môn mình đảm nhiệm.

4. Sự hướng dẫn của giáo viên trong tiết học:

Làm tốt công tác hướng dẫn và triển khai tới học sinh, đặc biệt trong các tiết dạy thể nghiệm. Hướng các hình thức hoạt động cho học sinh nhiều hơn. Đó là việc tổ chức các hình thức dạy học đa dạng giúp cho học sinh trong quá trình tìm hiểu bài học cần có sự chủ động và tích cực hơn.

 Dành nhiều thời gian hơn cho việc học sinh tìm hiểu nội dụng bài học. Mỗi hình thức dạy học giáo viên áp dụng sẻ có khoảng thời gian nhất định, giúp cho các em có được khoảng thời gian hợp lí để tìm hiểu nội dung yêu cần của giáo viên.

Công tác quan sát, đánh giá, góp ý, trao đổi của giáo viên dự cần chủ động và tích cực hơn. Giáo viên cần có sự quan sát cụ thể và tích cực trong quá trình diển ra tiết học, đặc biệt quan sát học sinh có học lực yếu, kém  và học sinh có học lực khá, giỏi qua sự so sánh có thể biết được mức độ nhận thức của các em và phương pháp giáo viên áp dụng có phù hợp hay không?

Thực hiện ở các phòng học hợp lí để giáo viên dễ quán sát và học sinh cũng có chổ ngồi thoải mái hơn. Điều này còn tùy thuộc vào cơ sở vật chất của từng nhà trường. Song nếu cơ sở vật chất thiếu trong giờ dạy theo phương pháp nghiên cứu bài học chúng ta có thể lựa chọn số học sinh vừa đủ đảm bảo cơ sở vật chất để có thể tiến hành bài học thể nghiệm tốt hơn.

Tóm lại dạy học theo phương pháp dạy học theo hướng “nghiên cứu bài học” cần đòi hỏi sự nổ lực của chính bản thân giáo viên, sự chuẩn bị trước và trong tiết học của người học, cơ sở vật chất cần đảm bảo cho giáo viên thể hiện và cả người học. Từ đó phát huy phát huy được tối đa tính sáng tạo, linh động lĩnh hội tốt kiến thức, kĩ năng của người học.

 

                                                                      Giáo viên:  Lê Thị Lệ Mỹ

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Lê Chí Dũng 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS MỸ THỦY
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882977 * Email: thcsmythuy@lethuy.edu.vn