THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 40
Số lượt truy cập: 4205891
QUANG CÁO
ĐÔI ĐIỀU VỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN 6. 12/17/2013 10:02:07 AM
Đã từ lâu Ngành Giáo dục được đặt lên hàng đầu, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, để hòa nhập và tiến kịp nền phát triễn khoa học kỷ thuật thế giới. Theo hướng đó, ngành giáo dục đã thay đổi tầm nhìn và phương thức hoạt động là yêu cầu tất yếu, vì sản phẩm của giáo dục là nhân cách của con người. Nó quyết định vận mệnh tương lai của một đất nước.

Trong giáo dục, môn toán có một vị trí quan trọng. Trong nhà trường các tri thức toán học giúp học sinh học tốt các môn học khác, trong đời sống hàng ngày thì giúp các em có được các kĩ năng tính toán, vẽ hình, đọc, vẽ biểu đồ, đo đạc, ước lượng,... từ đó giúp con người có điều kiện thuận lợi để tiến hành hoạt động lao động trong thời kì công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Là một giáo viên nhất là giáo viên dạy toán ai cũng quan tâm lo lắng đến việc dạy của mình, quan tâm đến chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà của lớp mình phụ trách. Đây không những là lương tâm trách nhiệm mà là việc làm thường xuyên đối với bản thân tôi.

    Bản thân tôi là một giáo viên đứng lớp trực tiếp giảng dạy bộ môn Toán 6  và BDHSG Toán 6 trong những năm qua. Thành tích đạt được còn khiêm tốn, kinh nghiệm bản thân còn chưa nhiều nhưng với lòng nhiệt tình, sự lo lắng và trăn trở của mình cũng như đồng nghiệp về việc nâng cao chất lượng BDHSG, tôi rút ra được một số kinh nghiệm của bản thân và muốn tâm sự cùng đồng nghiệp trong công tác bồi dưỡng HSG nói chung và HSG khối 6 nói riêng:

 

1. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản cho HS.

          Việc bồi dưỡng kiến thức cơ bản là một công việc cực kỳ quan trọng vì kiến thức cơ bản là nền tảng quyết định đến khả năng học tập của các em, đặc biệt môn Toán càng quan trọng hơn vì lượng kiến thức của bộ môn Toán có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Do đó trong quá trình dạy học cần rèn luyện giúp HS nắm vững các kiến thức cơ bản từ đó có cơ sở để giải các bài toán có liên quan.

          Để bồi dưỡng kiến thức cơ bản có hiệu quả thì chúng ta cần:

- Xác định được đối tượng cần bồi dưỡng kiến thức.

- Kế hoạch của việc cần bồi dưỡng kiến thức.

- Nội dung bồi dưỡng kiến thức.

- Đánh giá hiệu quả qua việc bồi dưỡng kiến thức.

          Trong quá trình học tập đa số các em dễ bị mất các kiến thức cơ bản, do các em cho rằng các kiến thức này không quan trọng lắm nên thường không chú trọng. Trong quá trình dạy học GV cần chú trọng đến việc bồi dưỡng các kiến thức cơ bản cho các em để nhằm giúp cho các em nắm vững các kiến thức. Từ đó các em có nền tảng vững chắc và cũng là cơ sở giúp cho các em học tập một cách tốt hơn.

          Muốn vậy, trong quá trình giải toán GV có thể thông qua hệ thống câu hỏi để HS nắm lại các kiến thức đã học.

 

2. Bồi dưỡng năng lực định hướng đường lối giải bài toán.

          Công việc định hướng tìm đường lối giải bài toán là một vấn đề khó khăn kể cả những học sinh khá, giỏi. Để giải quyết tốt bài toán thì cần phải có định hướng giải đúng. Do đó việc định hướng giải bài toán là một vấn đề rất cần thiết và quan trọng.

Khi giải bài toán thì chúng ta cần phải biết đường lối giải nhưng không phải bài toán nào cũng dễ tìm thấy đường lối giải. Do đó việc tìm ra đường lối giải cũng là một vấn đề nan giải nó đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện lâu dài. Ngoài việc nắm vững các kiến thức cơ bản thì việc thực hành cũng rất quan trọng. Nhờ quá trình thực hành đó nó giúp cho HS hình thành nên những kỹ năng, kỹ xảo và định hướng được đường lối giải bài toán. Do đó nó đòi hỏi người dạy, người học phải có tính nghiêm túc, cẩn thận và kiên nhẫn cao.

          Việc xác định đường lối giải chính xác sẽ giúp cho HS giải quyết các bài toán một cách nhanh chóng, dễ hiểu, ngắn gọn và tránh mất được thời gian. Chính vì vậy, đòi hỏi mỗi GV cần phải rèn luyện cho HS khả năng định hướng đường lối giải bài toán là điều không thể thiếu trong quá trình dạy học toán.

 

3. Phân loại bài toán để bồi dưỡng năng lực giải toán cho HS.

          Bồi dưỡng năng lực phân loại bài toán cũng được coi là một bước quan trọng để bồi dưỡng cho HS một cách hợp lí nhất. Khi chúng ta làm tốt công việc này sẽ giúp ích nhiều cho việc học tập của HS, nó sẽ giúp HS nắm vững các kiến thức đồng thời tăng khả năng giải toán cho các em và gây được hứng thú nhu cầu ham học toán đặc biệt với HSG.

          Muốn bồi dưỡng năng lực phân loại bài toán có hiệu quả thì chúng ta cần:

- Phân biệt được mức độ của bài toán.

 - Mức độ và khả năng học tập của HS.

 - Hiệu quả của việc phân loại bài toán.

          Việc phân loại bài toán nhằm giúp cho HS nắm vững các kiến thức đã học. Qua đó cũng đánh giá được mức độ học tập của các em đồng thời cũng tăng khả năng học toán, giải toán cho các em. Từ đó GV có thể xây dựng kế hoạch dạy học một cách hợp lí nhằm đem lại hiệu quả học tập cho HS một cách tốt nhất.

 

4. Bồi dưỡng năng lực phân tích, tổng hợp và so sánh.

          Nói đến năng lực phân tích, tổng hợp, so sánh thì chúng ta cũng đã biết gần như mọi ngành nghề, mọi cấp học đều sử dụng đến nó. Đặt biệt với sự thay đổi phương pháp dạy học hiện nay thì năng lực này càng được chú trọng. Năng lực phân tích, tổng hợp, so sánh này không thể thiếu được trong toán học vì nó giúp cho học sinh tăng khả năng suy luận, sáng tạo trong giải toán và tự chiếm lĩnh tri thức. Qua đó cũng giúp cho HS hiểu rõ, hiểu sâu, hiểu rộng về vấn đề toán học.

          Muốn rèn luyện cho HS khả năng phân tích, tổng hợp, so sánh tốt các bài toán chúng ta cần:

- Cần nắm vững các kiến thức cơ bản.

- Nắm kỹ nội dung của bài toán.

          - Bài toán đã cho ta biết điều gì ?

          - Yều cầu của bài toán là gì ( cần tìm cái gì ) ?

- Bài toán thuộc dạng toán nào ( nhận dạng bài toán)?  Để từ đó tìm mối quan hệ giữa cái đã cho và cái cần tìm.

- Tổng hợp các dữ kiện để tìm ra lời giải.

          Nhằm giúp HS từng bước tăng khả năng tư duy, rèn luyện phương pháp suy luận và sáng tạo trong giải toán.

5. Bồi dưỡng năng lực giải toán bằng nhiều cách và biết lựa chọn phương án tối ưu.

Giải toán là một quá trình thúc đẩy tư duy phát triển. Việc đào sâu, tìm tòi nhiều lời giải cho một bài toán chẳng những góp phần phát triển tư duy của HS mà còn góp phần hình thành nhân cách cho HS. Giúp các em không dừng lại ở một lời giải mà phải hướng tới nhiều lời giải và chọn ra một lời giải đẹp, hoàn mĩ hơn trong lúc giải toán nói riêng cũng như trong việc rèn luyện nhân cách sống của các em.

HS tìm ra nhiều cách giải cho một bài toán là một vấn đề rất khó. Kể cả với HS giỏi. Chính vì vậy, trong quá trình giảng dạy GV rèn luyện cho HS tìm ra nhiều lời giải là một vấn đề cần được quan tâm. Qua đó giúp HS tìm ra cách giải hay và ngắn gọn. Từ đó rèn cho HS tính kiên trì, sáng tạo trong học tập và dần hoàn thiện phương pháp giải toán cho bản thân.

Trong quá trình bồi dưỡng HS giỏi, mỗi GV luôn không ngừng tìm tòi nghiên cứu những những phương pháp dạy tối ưu nhất. Từ đó giúp HS lĩnh hội các phương pháp giải toán hay, phát huy được tính sáng tạo của mình. Tìm ra được nhiều cách giải hay và hợp lí.

 

6. Bồi dưỡng năng lực sáng tạo ra bài toán mới.

            Trong quá trình giải toán HS thường lúng túng và thường không giải được đối với những dạng toán mà HS cho là lạ. Chính vì vậy các em HS giỏi thường bị mất điểm đối với các dạng toán này. Vì thế trong quá trình hướng dẫn giải bài tập GV cần giúp HS quy các dạng toán mà các em cho là lạ về các dạng toán mà các em đã biết cách giải. Từ đó rèn cho HS tính kiên trì, sáng tạo trong học tập và dần hoàn thiện khả năng giải toán cho bản thân và vận dụng vào việc xử lí các tình huống phức tạp trong cuộc sống.

          Trong quá trình dạy bồi dưỡng HS giỏi, mỗi GV phải cố gắng không ngừng tìm tòi, nghiên cứu tìm ra phương pháp giảng dạy mới nhất, hiệu quả nhất. Hướng dẫn HS pháp huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, linh hoạt, huy động thích hợp các kiến thức và khả năng vào các tình huống khác nhau, không dừng lại ở cái đã biết mà phải quy những cái chưa biết về cái đã biết. Giúp các em hiểu được mình, tự làm chủ kiến thức toán học.

 

          Trong mỗi dạng bồi dưỡng, mỗi dạng bài tập phải dạy nhiều lượt từ dễ đến khó. Phải dạy kiến thức cơ bản trước rồi đến kiến thức mở rộng và nâng cao. Phải kích thích tính tích cực, tự giác của học sinh và hướng dẫn học sinh biết cách học bạn, nhờ bạn kiểm tra bài tập của mình để điều chỉnh kịp thời các chỗ hỏng về kiến thức và luyện về kỷ năng.

          Cuối cùng, để nâng cao chất lượng mũi nhọn thì không phải chỉ có sự nỗ lực của riêng giáo viên mà cần phải có sự phối hợp giúp sức của BGH nhà trường, của phụ huynh, của đồng nghiệp và của các cấp lãnh đạo có liên quan.

 

          Nhân trong tháng 12 năm 2013, sắp kết thúc năm cũ để sang năm mới 3014, tản mạn tâm sự cùng các bạn và đồng nghiệp đôi điều về công tác BDHSG mà bản thân đã 5 năm liền đảm nhiệm HSG khối 6 tại THCS Mỹ Thủy, vinh quang cũng đã có song thất bại cũng đã từng, thế nhưng niềm vui lớn nhất của người giáo viên là mong sao mình được BDHSG phải không các bạn.

                    Năm cũ qua đi, ta lại đón năm mới về

                   Tràn ngập hân hoan khi mùa xuân trở lại

                   Dang rộng vòng tay tình đời đầy hoa trái

                   Mong sao HSG gặt hái vạn thành công.

                            

                                                                   Mỹ Thủy, ngày 12/12/2013.

                                                                             Nguyễn Thị Thanh Bình.

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Lê Chí Dũng 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS MỸ THỦY
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882977 * Email: thcsmythuy@lethuy.edu.vn