THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 39
Số lượt truy cập: 4205891
QUANG CÁO
TRƯỜNG THCS MỸ THỦY VỚI CÔNG TÁC PCCC 4/3/2018 3:02:55 PM
Công tác phòng cháy chữa cháy đóng vai trò quan trọng tong việc bảo vệ tính mạng và tài sản cảu gia đình, cơ quan, trường học. Nhằm nâng cao hiệu quả PCCC trong trường học, ngày 02/4/2018 trường THCS Mỹ Thủy tổ chức tập huấn cho Giáo viên và học sinh về phòng cháy chữa cháy góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ngăn chặn nạn cháy nổ xãy ra trong trường học.

Trong thời gian gần đây, hiện tượng cháy nổ xãy ra rất nhiều ở các khu dân cư, nơi làm việc. trường học, vi vậy mà việc tuyên truyền vận động người dân, cán bộ và học sinh có ý thức cảnh giác cao, khi phát hiện có hỏa hoạn xãy ra cần hô hoán để mọi người biết và có cách ứng phó hổ trợ kịp thời.

I. Các nguy cơ có thể xãy ra cháy nổ

    Trường học là nơi cần được tổ chức PCCC bởi trong trường học cháy có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào. Dựa vào tính chất sử dụng của trường học như:

- Khu vực phòng họp hội đồng, phòng học:
+ Các chất cháy chủ yếu ở đây là bàn, ghế, bục, bảng bằng gỗ, phông màn và các vật tư thiết bị đồ vật khác. Chúng đều là chất dễ cháy, gây nguy hiểm và cháy lan rất lớn.
+ Nguồn nhiệt gây cháy được hình thành từ sự cố hệ thống điện (ngắn mạch, quá tải) từ các thiết bị tiêu thụ điện như thiết bị chiếu sáng trên trần nhà, hệ thống điều hòa, ngọn lửa trần do hút thuốc.   Đặc biệt lưu ý nguồn nhiệt hình thành do hút thuốc và do thiết bị điện sinh nhiệt hội trường có sân khấu do ở những vị trí này có nhiều chất dễ cháy như phông, rèm.
+ Học sinh trong trường học là đối tượng ít có hiểu biết về nguy hiểm cháy, khi có cháy lại thường bị hoảng loạn do vậy nếu cháy xảy ra trong giờ học sẽ rất dễ dẫn đến sự dẫm đạp lên nhau trong quá trình chạy thoát nạn. Bên cạnh đó, do ít hiểu biết về cháy nổ, các em còn chơi đùa, nghịch lửa trong giờ ra chơi, sinh hoạt và đó có thể trở thành nguồn nhiệt gây cháy.
- Phòng thí nghiệm: Đây là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ trong số các ngôi nhà, công trình trong trường. Chất cháy ở đây là các loại hoá chất, nhiên liệu, vật liệu dễ cháy nổ trong bảo quản cũng như trong sử dụng, làm thí nghiệm. Bên cạnh đó, có nhiều loại hóa chất khi bị đổ hoặc do điều kiện khách quan khác trộn lẫn cũng có thể làm phát sinh nguồn nhiệt gây cháy. Trong thí nghiệm có sử dụng nhiệt độ, áp suất cao, sử dụng thiết bị sinh nhiệt, nén áp lực có vòng quay lớn tạo ra ma sát va đập sinh nhiệt... Trong thí nghiệm, thực nghiệm còn sử dụng lửa trần, dòng điện có cường độ cao... Như vậy các phòng thí nghiệm, thực nghiệm luôn tồn tại các chất nguy hiểm cháy và các loại nguồn nhiệt có khả năng gây cháy nổ.
- Phòng máy vi tính: Đây là nơi tập trung tài sản có giá trị lớn về kinh tế và khoa học kỹ thuật: Hệ thống máy vi tính, máy điều hoà nhiệt độ, phục vụ cho giảng dạy học tập và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, thông thường phòng máy vi tính được trang bị hệ thống rèm cửa  tránh chói sáng và hệ thống bàn gỗ, giá kệ kê máy, do vậy tải trọng chất cháy tăng lên rất nhiều. Tại các phòng máy tính là nơi có nguy hiểm cháy cao bởi sự xuất hiện nguồn nhiệt do ngắn mạch, quá tải trên hệ thống dây dẫn điện. Đặc điểm nguy hiểm cháy xảy ra trong phòng máy vi tính khi học sinh thực hành dễ dẫn đến hoảng loạn do sợ bị điện giật, do có nhiều khói khí độc tỏa ra khi cháy nhựa, bàn ghế trong điều kiện thiếu khí.
- Thư viện: Thư viện trong các trường học có kết cấu gồm kho lưu trữ sách, tài liệu tư liệu và phòng đọc. Thư viện là nơi lưu trữ các tài liệu, tư liệu quan trọng có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật... song đã xảy ra rất nhiều vụ cháy do ở đây tập trung một khối lượng lớn chất cháy là giấy, sách báo, phim, ảnh tư liệu... Nguồn nhiệt trong thư viện có thể gây cháy là do phát sinh từ hệ thống điện và thiết bị điện tạo ra, do ngọn lửa trần. Về nguồn nhiệt trong thư viện cần chú ý đối với các thư viện có phòng đọc riêng, bố trí các ổ cắm điện phục vụ học sinh có  thể các em sử dụng thiết bị điện quá tải. Bên cạnh đó, trong kho sách cần chú ý việc bố trí các dãy giá sách phía dưới đường dây thiết bị điện chiều sáng bởi sự cố trên đường dây làm phát sinh nguồn nhiệt rơi xuống có thể trở thành nguồn nhiệt gây cháy.

  v1.jpg

 

           v2.jpg

II. Hướng dẫn cách chống cháy  khi có hỏa hoạn xãy ra:

       Khi phát hiện có cháy nổ xãy ra chúng ta không nên tự ý một mình vào giập lữa mà cần hô hoán mọi người xung quanh đến hổ trợ đồng thời gọi điện cho 114 để có hổ trợ kịp thời.Thầy giáo Dương Đệ Trung và thầy giáo Lê Chí Dũng đã tập huấn cho học sinh một số kỹ năng khi gặp hỏa hoạn.   Kỹ năng mà mỗi cá nhân tích tụ có thể thông qua kiến thức giảng dạy nhưng cũng có thể có được qua những hình ảnh trực quan của nhà trường. Do vậy, tổ chức công tác PCCC có vị trí vô cùng quan trọng, vừa góp phần đảm bảo an toàn PCCC cho nhà trường cũng như ở gia đình các em.

   -  Khi xãy ra cháy nổ cần ngắt nguồn điện ngay

   -  Thông báo cho mọi người biết

   - Sử dụng các phương tiện chữa chý có sẵn để dập tắt lữa

  Sau đây là một số phương pháp chống cháy an toàn là:

1.      Dùng chăn để dập tắt đám cháy với những đám cháy nhỏ: Phủ kín toàn bộ diện tích đám cháy và miết kín xung quanh         

v3.jpg

2.      Dùng bình chữa cháy để đạp tăt các đám lữa : Bình chữa cháy được bố trí ở tất cả các phòng học, cầu thang, các phòn thí nghiệm khi có hỏa hoạn xãy ragiaos viên học sinh chủ động lấy bình chữa cháy đễ dập tắt đám cháy

 v4.jpg

     v5.jpg

3. Sử dụng nước để chữa chữa cháy : Lúc này cần nhiều xô chậu và huy động số lượng lớn người để xịt nước dập tan đám cháy

Trải qua một buổi tập huấn cho học sinh và giáo viên nhằm trang bị một số kiến thức chủ yếu về phòng cháy chữa cháy, cách xữ lỹ các tình hướng cháy nỗ. cách sữ dụng các phương tiện phòng chống cháy, chữa chaý trong nhà trường.

Trương Thị Bích Vân
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Lê Chí Dũng 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS MỸ THỦY
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882977 * Email: thcsmythuy@lethuy.edu.vn