THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 37
Số lượt truy cập: 4205891
QUANG CÁO
SUY NGẪM VỀ MỘT GIỜ DẠY THEO HƯỚNG “NGHIÊN CỨU BÀI HỌC”. 12/15/2014 10:11:07 AM
Bản chất của việc dạy - học theo nghiên cứu bài học chính là hướng dẫn cho người học biết cách tự học, tự nghiên cứu, hướng dẫn cho người học biết cách trao đổi với thầy cô, bạn bè để có thể tiếp thu được hệ thống tri thức đầy đủ, trọn vẹn nhất. Hệ thống tri thức người học tiếp thu được theo cách dạy - học này không chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ, tái hiện mà là hiểu sâu sắc và biết vận dụng, vận dụng sáng tạo.

Vậy, dạy học theo  nghiên cứu bài học dễ hay khó?

Một câu trả lời của tất cả chúng ta: khó và rất khó. Khó bởi GV - HS chúng ta còn bỡ ngỡ với nhiều phương pháp mới, với nhiều hình thức tổ chức dạy và học trên lớp. Nhưng, khó không có nghĩa không làm được. Chúng ta có thể biến từ cái khó thành cái dễ được không? Trả lời cho câu hỏi này, tôi xin được chia sẻ đôi điều suy ngẫm về một giờ dạy - học theo nghiên cứu bài học.

Ngày 29 tháng 11 năm 2014, thực hiện Sinh hoạt chuyên môn liên trường cụm 6 tại trường THCS Dương Thủy với nội dung: “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” của tất cả 8 môn học. Nhà trường đã phân công tôi  tiến hành dạy thể nghiệm giờ dạy Sinh học 7, bài “CHÂU CHẤU”. Sau khi nhận sự phân công, nhóm Sinh chúng tôi gồm: đ/c Mỹ, đ/c Phan Bình cùng tôi thiết kế bài dạy, soạn thảo các câu hỏi bài tập với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao phù hợp với bảng mô tả theo chuẩn kiến thức kỉ năng. Nội dung bài học gồm có 4 mục: Cấu tạo ngoài và di chuyển, cấu tạo trong, dinh dưỡng, sinh sản và phát triển của châu chấu. Lượng kiến thức trong bài khá dài, vì vậy nhóm chúng tôi đã tìm tòi qua tài liệu tập huấn ở Sở cũng như ở phòng và tham khảo ý kiến của BGH nhà trường cùng đồng nghiệp, tìm ra các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng nghiên cứu bài học.

Cụ thể: ở mục 1, 2 vận dụng phương pháp BTNB với hình thức hoạt động nghiên cứu theo nhóm giúp các em rút ra được kiến thức của mình, qua sự tương tác với các HS khác trong nhóm. Còn mục 3, 4 dạy học nêu và giải quyết vấn đề thực hiện hoạt động nghiên cứu cá nhân nhằm phát triển năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề được đặt ra trong mọi tình huống.

Với mỗi hình thức dạy học, giáo viên dạy có định hướng cụ thể giúp cho các em có được khoảng thời gian hợp lý để tìm hiểu nội dung bài học chủ động và tích cực hơn. Lợi ích của việc dạy học theo hướng nghiên cứu bài học lần này thể hiện rõ ở việc quan sát, đánh giá, giúp đỡ học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém, từ đó định hướng và giúp đỡ các em trong việc tiếp thu bài học. Mục đích của vấn đề đổi mới này là đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng HS, học như thế nào?

Việc áp dụng phương pháp dạy học mới đã làm không khí lớp học trở nên sôi nổi, vui vẻ, sự giao lưu, tương tác giữa giáo viên dạy, học sinh và người dự thoải mái hơn. Do đó giờ dạy trở nên sinh động; người dạy và người học đều cảm nhận được sự say mê hứng thú trong hoạt động của mình.

Sau giờ dạy, tất cả các giáo viên tham dự SHCM đã có ý kiến thảo luận, chia sẻ, phân tích chi tiết, cụ thể kết quả quan sát hoạt động học tập của từng cá nhân, nhóm học sinh; đánh giá cao việc giáo viên đưa ra tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề, tạo cho học sinh tính tò mò, làm bộc lộ ở các em những ý tưởng ban đầu của vấn đề; đặt các câu hỏi nghi vấn và mong muốn được trải nghiệm, khám phá … và đề xuất các phương án để thực nghiệm, chứng minh giả thuyết của mình. Các ý kiến chia sẻ đã khẳng định tiết dạy minh họa thực hiện đúng các bước tiến trình dạy học theo nghiên cứu bài học bằng PPBTNB. Chính các em tự kết luận vấn đề và khẳng định tính đúng đắn của giả thiết, thắc mắc các em đưa ra ban đầu trên thực tế.

Qua giờ dạy học đó, tôi cảm nhận được người giáo viên là người phải có tâm, thổi được hồn mình vào bài dạy, vào đáy sâu tâm hồn người học. Người dạy có sự am hiểu sâu sắc về đối tượng học của mình, biết học sinh có gì, muốn gì và cần gì ở bài học, nên đã chỉ dẫn cho các em con đường lĩnh hội tri thức bằng cách nghiên cứu, chuẩn bị trước các phiếu học tập ở nhà. Hệ thống bài tập trong phiếu được  thiết kế công phu, từ dễ đến khó, không chỉ dừng lại ở việc nêu vấn đề mà còn đòi hỏi người học phải hiểu, biết vận dụng sáng tạo tri thức để giải quyết các tình huống sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống. Người dạy thiết kế được một kịch bản lên lớp với nội dung bài học gắn kết với nhau khá chặt chẽ và lôgic.

Một ấn tượng mà tôi cảm nhận được từ giờ học này đó chính là việc sử dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Trong bài học, có rất nhiều kiến thức, có rất nhiều câu hỏi, có rất nhiều vấn đề mà giáo viên và học sinh trao đổi khai thác qua kênh hình, kênh chữ. Nhưng điểm then chốt trong bài học là phần củng cố. Tôi thiết kế câu hỏi khá ngắn gọn, rõ ràng với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao theo bảng mô tả được đặt trong 3 gói câu hỏi. Mỗi gói có 5 câu hỏi với 4 mức độ khác nhau, yêu cầu HS chọn gói câu hỏi trả lời trong vòng 60 giây. Tôi thấy các em rất hào hứng muốn kiểm nghiệm xem kiến thức của mình qua bài học như thế nào. Cuối giờ học ấy  rất sôi nỗi, nhiều cánh tay giơ lên và tôi chọn hai đối tượng HS khá và  HS yếu. Thế rồi các em hỏi và đáp nhanh như tia chớp trong vòng 60 giây đã về đích: em HS khá trả lời 5/5 câu hỏi, em HS yếu 3/5 câu hỏi còn các em HS dưới lớp nghe và bổ sung kiến thức của hai bạn sau khi trả lời xong. Phải nói rằng các em nghiên cứu, chuẩn bị khá kỉ nội dung bài học ở nhà, lên lớp các em tham gia hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân rất tích cực. Khi các nhóm đại diện lên trình bày ý tưởng của nhóm mình bằng bản đồ tư duy, hay phiếu học tập thì các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi tư vấn bổ sung kiến thức cho nhóm bạn với nhiều ý kiến rất hay và sâu sắc. Từ đó giúp các em hiểu bài một cách dễ dàng nắm được bài ngay tại lớp.

Với phong thái tự tin, với bản lĩnh vững vàng trước nhiều tình huống khó, với việc sử dụng phối hợp linh hoạt, sáng tạo nhiều phương pháp dạy học phù hợp, với nụ cười tươi tắn, thân thiện, giáo viên đã cuốn hút học sinh tương tác, hoà đồng cùng với mình trong suốt giờ học vô cùng tự nhiên, hài hoà và ăn ý. Tuy nhiên vẫn còn một số suy tư, trăn trở sau tiết dạy minh họa, giá như thời gian cho phép thêm 5-6 phút thì chắc chắn đem lại hiệu quả cao trong giờ học.

Tin rằng trong thời gian tới qua sự chia sẽ, góp ý của đồng nghiệp, chúng tôi sẽ vận dụng linh hoạt, sáng tạo có nhiều khởi sắc hơn cho các giờ dạy tiếp theo. Tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng nghiên cứu bài học./.

                                                                   GV: Nguyễn Thị Bảy

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Lê Chí Dũng 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS MỸ THỦY
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882977 * Email: thcsmythuy@lethuy.edu.vn