THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 125
Số lượt truy cập: 4205891
QUANG CÁO
ĐIỀU TRĂN TRỞ GIÚP HỌC SINH YÊU VÀ THÍCH HỌC MÔN LỊCH SỬ 10/7/2015 10:05:01 AM
Lịch sử vốn là cái nôi của loài người, nó giúp chúng ta nhìn nhận lại một thời đã qua, một thời oanh liệt với biết bao tự hào. Bộ môn Lịch sử sẽ giúp chúng ta thấy được quá trình phát triển của một đất nước, một dân tộc mà rộng hơn là cả xã hội loài người, thông qua bộ môn này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có lòng tự hào về non sông đất nước. Đồng thời qua đó chúng ta có những biểu hiện đúng đắn đối với quá trình học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Lịch sử Việt Nam cũng vậy, cũng là những mất mát, hy sinh, là máu, là nước mắt nhưng rất đỗi hào hùng. Dạy sử và học sử là cách giúp thế hệ tương lai biết trân trọng và giữ gìn những gì mình đang có.

Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, phụ huynh và học sinh không còn mấy mặn mà với môn học này. Nhều người cho rằng đây là môn phụ, là môn học thuộc, vừa dài vừa khó. Nhiều em còn sợ và ghét môn sử bởi độ dài của bài học, và cuối cùng các em chọn cách đối phó để đủ điểm trung bình mà thôi. Bên cạnh đó cũng do một phần suy nghĩ của các bậc phụ huynh rằng môn sử sẽ khó chọn ngành nghề cho tương lai.. Ở nhiều nơi, giáo viên vẫn chủ yếu dạy học bằng phương pháp dạy học truyền thống “Thầy cô đọc trò chép”. Bên cạnh đó trong thực tế giảng dạy có nhiều giáo viên chưa phát huy được tính tích cực, chưa gây hứng thú cho học sinh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc  thực tê là hiếm học sinh lựa chọn môn sử cho kì thi tốt nghiệp và đại học. 

 Là một giáo viên dạy sử tôi luôn trăn trở một câu hỏi tại sao học sinh lại quay lưng lại với môn lịch sử?  Tại sao lại có quá nhiều em điểm tử trong các kì thi đại học? Hoặc  chọn HS bồi dưỡng sử bây giờ cũng quá khó khăn.

Vậy làm thế nào để mỗi giờ học sử là một niềm vui, giúp các em cảm thấy lợi ích của môn sử  điều đó phụ thuộc vào phương pháp của người thầy. Theo tôi GV chúng ta cần:

           - Chuẩn bị tất cả đồ dùng dạy học khi lên lớp: giáo án (hoặc giáo án điện tử), bản đồ, tranh ảnh, sơ đồ hệ thống kiến thức…Có như vậy người giáo viên mới chủ động được bài giảng và không bị lúng túng trong quá trình lên lớp.

            -  Khi giảng bài cần phải kết hợp nhiều phương pháp như thuyết trình, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm...Với nhiều phương pháp như vậy sẽ tạo ra hứng thú cho học sinh, từ đó lôi kéo học sinh tham gia tích cực vào tiết học.

          - Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy và học đối với bộ môn Lịch sử, bởi lẽ môn Lịch sử là bộ môn có kiến thức thuộc về quá khứ và công nghệ thông tin ( giáo án điện tử, video, sơ đồ) sẽ giúp cho giáo viên tái hiện lại quá khứ thông qua các hình ảnh, video, hay các sơ đồ chiến thuật của các trận đánh. Chính từ những trực quan sinh động đó sẽ tạo ra hứng thú cho các em học sinh và giúp cho học sinh có được cái nhìn thật đối với Lịch sử.

Bên cạnh đó phải yêu cầu HS:

          - Học sinh phải đọc trước bài mới trong sách giáo khoa, chuẩn bị tất cả các câu hỏi trong SGK phần sẽ học. Trong giờ học phải chú ý nghe giáo viên giảng bài, tích cực phát biểu ý kiến, có tinh thần xây dựng bài.

           - Học sinh cần phải có tính tự giác học tập, dựa vào kiến thức giáo viên truyền thụ học sinh phải biết tự mình tìm tòi, sáng tạo, phân tích sự kiện hoặc so sánh sự kiện này với sự kiện khác. Thông qua các bài giảng học sinh phải biết sử dụng bản đồ, lược đồ trình bày diễn biến một cuộc khởi nghĩa hoặc một giai đoạn lịch sử.

          - Học sinh cần có thái độ nghiêm túc đối với Bộ môn Lịch sử, cần có lòng tự hào dân tộc và phát huy truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh đi trước.

          - Thay đổi cách học bài môn sử: Hãy học sử bằng cách chọn ra những ý chính và khái quát lên thành ý hiểu của bản thân. Điều này sẽ giúp ta cảm thấy việc học bài môn sử quả là một công việc dễ dàng.

            - Thay đổi cách ghi chép: Nên ghi chép bài môn sử bằng một sơ đồ với mỗi ý quan trọng là một vòng tròn và mỗi ý kết luận là một mũi tên.. tùy theo ý thích của các mình để tạo riêng cho mình một cách ghi chép phù hợp nhất. Điều này không chỉ giúp ta đỡ cực hơn trong việc ghi chép mà còn giúp ta dễ nhớ bài và hiểu bài nhanh hơn.

Để môn Lịch sử đi sâu vào lòng mỗi người học thì ít nhất theo tôi cần phải thực hiện một số giải pháp như trên, có như vậy mới góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy và học đối với môn Lịch sử và làm cho thế hệ trẻ ngày càng tự hào về cuội nguồn của đất nước. Là giáo viên ai cũng mong học sinh học tốt, nhưng đừng vì thế mà ép buộc học sinh phải tiếp thu một khối kiến thúc lớn, hãy để các em tự mình lựa chọn cách học và phát huy sáng kiến của các em trong các bài học, cho các em xem các đoạn phim tư liệu lịch sử, và để các em tự nhận xét đánh giá về những gì mình vừa xem. Hơn nữa phải khiến suy nghĩ xem lịch sử là “môn học phụ”  không còn tồn tại nữa. Lich sử cũng như các môn học khác, học sử để biết được nguồn gốc của dân tộc. Cũng như Bác Hồ đã day:

Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

Hy vọng rằng các em học sinh sẽ yêu thích môn lịch sử hơn, bởi như vậy lịch sử nước nhà mới không phai mờ.   

GV: VÕ THỊ BÍCH NGỌC

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Lê Chí Dũng 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS MỸ THỦY
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882977 * Email: thcsmythuy@lethuy.edu.vn