Đất nước đang bước vào quá trình hội nhập và phát triển. Quá trình CNH - HĐH đã và đang làm thay đổi diện mạo toàn bộ nền kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa nước nhà. Vì vậy đòi hỏi mỗi con người trong chúng ta không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, áp dụng thành tựu khoa học kĩ thuật của thế giới để phát triển đất nước theo đường lối, chủ trương mà Đảng và Nhà nước đề ra.
Trong thời đại mới mỗi người
cần trang bị cho mình vốn kiến thức cần thiết, có trình độ học vấn và đặc biệt
là nắm bắt các xu hướng phát triển để rèn luyện bản thân trở thành những người
lao động có năng lực chuyên môn vững vàng, có trình độ ngoại ngữ và có khả năng
tiếp thu những thành tựu của khoa học, đặc biệt là khoa học công nghệ, thông tin
của thế giới.
Mỗi con người chúng ta luôn bận rộn với
vòng quay cuộc sống. Nhu cầu cơm, áo, gạo, tiền đã làm chúng ta trở nên mệt
mỏi, con người muốn tìm nguồn vui nào đó để xả stress thì chính những cuốn sách
là người bạn có thể tìm đến để ru
ngủ và để làm phong phú và thư giãn cho
tâm hồn. Cuộc sống của bạn sẽ trở nên tươi đẹp hơn, vui vẻ hơn.
Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức mà
đọc sách còn giúp chúng ta biết yêu thương và trân trọng những người xung quanh
mình . Mỗi cuốn sách là một cuộc đời mà ở đó tôi và bạn có thể tìm thấy bản
thân mình trong từng nhân vật, trong từng câu chuyện để từ đó ta rút ra cho bản
thân những bài học bổ ích phục vụ cho cuộc sống.
Các tác phẩm văn học được các em mang đến
trong hội thi “ Sân khấu hóa tác phẩm văn học” đã tái hiện lại quá trình lịch sử
và xã hội Việt Nam qua các thời kì một cách sinh động. Qua đó thể hiện niềm đam
mê của các em đối với các tác phẩm văn học Việt Nam. Đồng thời các em thể hiện
được lòng tự hào đối với các anh hùng dân tộc đã hi sinh xương máu của mình để
bảo vệ tổ quốc. Từ đó các em sẽ yêu quý và trân trọng giá trị hòa bình ngày hôm
nay. Nội dung ý nghĩa và giá trị văn hóa dân tộc trong các tác phẩm gửi gắm đến
người xem dễ dàng hơn, ghi nhớ lâu hơn. Có thể nói rằng đây là một hình thức
không mới trong công tác tuyên truyền giới thiệu sách của thư viện. Song hình
thức sân khấu hóa đã đưa những tác phẩm ngữ văn, trích đoạn văn học đến gần hơn
với học sinh, tạo ra sân chơi bổ ích; làm cho những tiết học ngữ văn thú vị và
hấp dẫn hơn.
Các
lớp đã đầu tư thời gian cho các tiết mục dự thi. Không chỉ thuộc lời thoại, các em đã thả hồn vào từng nhân
vật như tác phẩm dự thi Chị Võ Thị Sáu của lớp 8A, 6A và những hi sinh của các
cô thanh niên xung phong trong cuốn sách “10 cô gái ngã ba Đồng Lộc” của lớp
7B, truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của lớp 9B. Ngoài ra một số em còn thể
hiện được tâm trạng của một người phụ nữ thời phong kiến đã quen nhẫn nhục chịu
đựng nay vùng lên chống lại cường quyền như tác phẩm “ Tức nước vỡ bờ” ; của lớp
9C “ Chuyện người con gái Nam Xương” của lớp 8B, 9A. Các câu chuyện cổ tích vui
nhộn của Việt Nam cũng được các em thể hiện thành công như tiết mục Sơn Tinh-
Thủy Tinh, Tấm Cám của các lớp 7A,6A, 6B.
Bên cạnh những thành công hội thi còn có những
tồn tại như: Chất lượng giữa các lớp không đồng đều. Lớp 7A,9C sản
phẩm có đầu tư song do thiếu tự tin nên các em còn lúng túng trong dẫn dắt câu
chuyện. Một số tác phẩm dự thi chưa sắp
xếp bố trí thời gian, công tác chuẩn bị thiếu kinh nghiệm nên rối khi biểu diễn
như lớp 9B,9C.
Khép lại hội thi một số lớp vẫn còn
một vài tiếc nuối, song các em bước đầu làm quen với hình thức tuyên truyền sách
mới của thư viện. Hình thành thói quen và niềm đam mê đối với nền văn học của
nước nhà. Từng bước tạo cho giáo viên và học sinh trong công tác lồng ghép các
bài giảng trên lớp vào các tiết đọc và tiết dạy của thư viện. Và thư viện thực
sự trở thành cơ quan văn hóa giáo dục của nhà trường.
Một số
hình ảnh hội thi